03/08/2021 | 86 |
0 Đánh giá

CÁCH XỬ LÝ CÁC LỖI TRUNG TÂM BÁO CHÁY HOCHIKI FIRENET

https://www.nhatnam.com.vn/images/product/FN-8127L.jpg

 
  https://www.nhatnam.com.vn/images/product/FN-8127L.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Các lỗi và cách xử lý lỗi trên tủ trung tâm báo cháy Hochiki Firenet

* Tủ trung tâm báo cháy địa chỉ Hochiki Firenet cũng như các hệ thống báo cháy địa chỉ khác, thông thường khi lắp đặt sẽ xuất hiên ít hay nhiều những lỗi bên dưới, những lỗi này không thể bỏ qua.  Bài viết dưới đây giúp chúng ta lắp đặt hiểu được các lỗi báo trên tủ, từ đó xử lý một cách nhanh chóng tiếp kiệm được thời gian cũng như chi phí.

Loop Open Circuit:

 

+ Đường đi và về của loop bị hở mạch.

+ Cách khắc phục: Kiểm tra đo thông mạch tìm ra vị trí bị hở mạch, kiểm tra lại xem dây có bị hư hại gì không (nếu lõi đồng của dây có hiện tượng đen sì hoặc bị rỉ ta có thể bấm đoạn dây đó đi để không gây ảnh hưởng đến đường tín hiệu của dây), kết nối cho vòng loop khép kín.

Loop Short Circuit:

+ Đường dương (+) và âm (-) của loop bị chạm với nhau.

+ Các khắc phục: Tách dây kiểm tra tìm ra chỗ bị chạm và xử lý kiểm tra lại xem dây có bị hư hại gì không (nếu vỏ dây điện có hiện tượng quá cũ hoặc chảy ra thì phải thay dây mới).

– Loop Wiring Trouble/Ground Trouble:

+ Đường loop bị chạm mass tủ sẽ sáng đèn Ground Fault.

+ Cách khắc phục: Kiểm tra đường dây tách đoạn bị chạm, thực tế lỗi này cũng có thể phát sinh do một số nguyên nhân khác như lỗi thiết bị, nhiễu, kiểm tra đường dây xem có còn tốt hay không, nếu quá cũ cần phải thay dây mới để tránh tình trạng lặp lại.

– Disconnected Device/Trouble:

 
 


 

+ Mất kết nối với thiết bị – thiết bị đã được khai báo trên tủ nhưng vì nguyên nhân nào đó mà tủ không nhận được thường xuất hiện ở các đầu báo khói, báo nhiệt…

+ Các khắc phục: Đầu tiên kiểm tra địa chỉ bị Disconnected trên tủ sau đó kiểm tra địa chỉ thực tế trên thiết bị nếu đúng thì kiểm tra loop âm (chân trên đế 5,6), dương (chân trên đế 1,2) xem đấu có đúng không, và đo điện áp khoảng 24V  kiểm tra đúng, nếu có đầy đủ mà tủ vẫn không nhận thì gỡ thiết bị gửi nhà cung cấp bảo hành.

 
 


Unexpected Device:

 

+ Thiết bị đã được gắn trên đường loop mà không được khai báo trên tủ.

+ Cách khắc phục: Dùng máy tính, cáp kết nối với tủ trung tâm sử dụng phần mềm lập trình khai báo thiết bị mới lắp lên lưu ý đúng địa chỉ và loại thiết bị.

- Bad data Trouble:

+ Thiết bị giao tiếp không tốt và không ổng định với tủ trung tâm, do cáp hoặc thiết bị lỗi, sắp tới thời gian bảo trì, bụi bẩn sắp đến ngưỡng báo cháy.

+ Cách khắc phục: Gỡ thiết bị xuống vệ sinh, kiểm tra xem có hư hại gì hay không sau đó gắn lại nếu vẫn không được thì thiết bị cần phải được thay mới.

 
 


- Double address:

 

+ Lỗi trùng địa chỉ: hai địa chỉ trùng nhau trên 1 loop thì tủ trung tâm sẽ báo lỗi, những thiết bị bị trùng thì đèn sẽ báo nhấp nháy bất thường.

+ Cách khắc phục: tìm kiếm thiết bị bị trùng và dùng máy set địa chỉ của nhà cung cấp để set lại địa chỉ cho thiết bị đó để tránh tình trạng bị trùng địa chỉ.

- Unknown Device:

+ Lỗi chưa khai báo thiết bị: chưa khai báo địa chỉ cho tủ trung tâm, không nhận thiết bị khai báo, khai báo sai hoặc gắn xai tên thiết bị gắn loại thiết bị A trên loop mà khai báo thiết bị B.

+ Cách khắc phục: Kiểm tra lai địa chỉ bị báo Unknown Device đổi lại đúng loại thiết bị (VD: Gắn đầu báo ALK-V mà khai báo ALG-V tủ sẽ báo Unknown Device địa chỉ đó.Dùng máy tính, cáp kết nối với tủ trung tâm sử dụng phần mềm lập trình khai báo thiết bị phần mềm đổi ALG thành ALK là OK).

 
 


- Input open circuit/Slave line open circuit:

 

+ Lỗi hở mạch: không nhận được điện trở cuối đường dây, xai điện trở, từ thiết bị đến module bị đức dây, thường xuất hiện trên các  các thiết bị có điện trở giám sát như Module: DCP-FRCME-M, DCP-CZM , DCP-SOM-A….khi mất kết nối với điện trở tủ sẽ báo lỗi Open địa chỉ đó.

+ Cách khắc phục: kiểm tra lại điện trở cuối đường dây, kiểm tra lại dây từ thiết bị đến module.

*Lưu ý: gắn lại điện trở đúng trị số cho từng loại module.

- Slave line short circuit:

 
 


 

+ Lỗi Chập mạch, thiếu Diode trên module SOM/SOM-A/AI tủ sẽ báo lỗi này về tủ.

+ Cách khắc phục: kiểm tra lại module đã gắn đúng loại Diode hay chưa, và kiểm tra lại dây trên các chân có bình thường hay không.

 - Auxiliary power trouble:

+ Lỗi báo mất nguồn cho module còi, đèn báo cháy (SOM-A…): bị mất nguồn 24v hoặc đức dây từ tủ trung tâm báo cháy đến module dành cho còi, đèn báo cháy.+ Cách khắc phục: kiểm tra lại nguồn 24v, kiểm tra lại coi dây có bị đứt không (nếu đức cần phải thay).

- Power failure:

 
 

 

+ Lỗi báo mất nguồn cho thiết bị cần nguồn 24v như Module: DCP-CZM,…khi mất nguồn sẽ báo lỗi.

+ Cách khắc phục: Kiểm tra cấp nguồn lại cho thiết bị, xem lại dây nguồn cấp cho thiết bị có bị đức hay không (nếu đức thì cần phải thay).

- Battery Disconnected

+ Lỗi ắc quy: chưa kết nối ắc quy, điện áp không đủ, cắm nhầm dây.

+ Cách khắc phục: Kiểm tra lại dây ắc quy đã cắm đúng hay chưa, đo điện áp của ắc quy xem có đủ 24v hay không nếu không đủ cần phải thay ắc quy mới để không xuất hiện lỗi.
 

/ Cách khắc phục hiện tượng báo cháy giả cho tủ trung tâm báo cháy Hochiki

- Hiện tượng báo cháy giả rất hay xảy ra trong hệ thống báo cháy, nếu không lắp đặt đúng kỹ thuật và bảo trì thường xuyên. Nó làm mất tác dụng của hệ thống và gây ra nhiều phiền phức cho người dùng cũng như đơn vị quản lý. Chính vì vậy việc tìm ra nguyên nhân khắc phục nó là một vấn đề rất quan trọng, dưới đây là một bài viết chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng báo cháy giả.

- Nguyên nhân do lắp đặt:

+ Tùy chỉnh độ nhạy của đầu báo phù hợp với nhiệt độ, môi trường làm việc.

+ Khu vực có nhiệt độ thay đổi thường xuyên như bếp, phòng máy thì phải sử dụng loại đầu báo nhiệt cố định. Khu vực thương xuyên có bụi bếp, vị trí làm việc khói bụi nhiều thì không thể sử dụng đầu báo khói mà phải chuyển qua dùng đầu báo nhiệt. Lắp đặt đầu báo không đúng môi trường:  Trong một hệ thống báo cháy Hochiki để đảm bảo hệ thống hoạt động chính xác ứng với 1 môi trường thì có một loại đầu báo phù hợp với một trường đó. Sử dụng quá số lượng đầu báo trên 1 kênh dây tín hiệu quá nhỏ, không nên lắp quá số lượng giới hạn số lượng (giới hạn 1 loop tối đa 127 thiết bị) dẫn đến gần ngưỡng Alam có thể dẫn đến báo cháy giả. Dây tín hiệu không nên đi loại có tiết diện quá nhỏ phải theo quy định của hãng. Lắp đặt không đồng bộ: Một số trường hợp sử dụng trung tâm báo cháy và đầu báo của 2 hãng khác nhau, trường hợp này nên hạn chế tối đa và phải kiểm tra so sánh dòng Alam và dòng Surge Current.

- Nguyên nhân do vận hành

+ Bảo trì: Các thiết bị trong hệ thống báo cháy Hochiki đặc biệt là đầu báo khói phải được vệ sinh và bảo trì định kỳ thông thường 6 tháng 1 lần. Do nguyên tắc hoạt động của đầu báo khói thu phát tín hiệu trong buồng khói… Thiết bị không thể phân biệt khói và bụi. Chính vì vậy đầu báo phải được vệ sinh thường xuyên, nếu không được vệ sinh khi bụi bẩn đạt đến ngưỡng sẽ dẫn đến báo cháy giả. Thiết bị trong hệ thống có một số thiết bị gặp sự cố hư hỏng có thể dẫn đến tình trạng báo cháy giả đặc biệt với hệ thống báo cháy địa chỉ, cô lập và thay thế thiết bị hư hỏng.

/ Cách khắc phục xử lý nhanh các lỗi trên mục (, )

- Khi có lỗi mất tín hiệu hoặc mất nguồn thiết bị chúng ta phải kiểm tra ngay thiết bị đó, kiểm tra đầu dây của thiết bị xem có còn nguyên vẹn không vì sau 1 thời gian dài vị trí đầu dây có thể bị oxi hóa, đen ngay phần lõi đồng của dây, nó sẽ khiến tín hiệu đến tủ không được ổn định chập chờn, nếu không cần phải bấm đoạn đầu dây bị hư đi và đấu lại vào thiết bị.

- Khi thiết bị hết hạn bảo hành của nhà sản xuất chúng ta cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị đó, nếu có lỗi cần phải thay thế thiết bị mới ngay, nếu dây tín hiệu có hiện tượng không còn nguyên vẹn hoặc có hiện tượng chảy ra thì đoạn dây đó cần được thay mới.

- Thường xuyên bảo trì và vệ sinh các thiết bị báo cháy như (đầu báo khói, đầu báo nhiệt….) đúng theo định kì và tùy vào điều kiện môi trường chúng ta có thể đưa ra phương án bảo trì vệ sinh thiết bị 3 tháng 1 lần hoặc 6 tháng 1 lần.

 

CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ XÂY DỰNG HOÀNG NGỌC MINH được thành lập năm 2008 là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ xây dựng như: thiết kế, thi công xây dựng, M&E, lắp đặp hệ thống PCCC …Với chiều ài gần 15 năm thành lập, Công ty TNHH Cơ Khí Xây Dựng Hoàng Ngọc Minh là sự lựa chọn thích hợp  để Quý khách hàng trao gửi niền tin. 

Hãy liên hệ chúng tôi qua SĐT/Zalo: 0904675122  để chúng tôi phục vụ tốt nhất

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận